ความสุขที่แท้จริงอยู่แค่ที่ปลายจมูกเท่านั้น

ความสุขคนเราคืออะไร หลายคนตามหาความสุขมาตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่วัยรุ่นแต่ก็ยังตามหาไม่เจอ ไอ้ที่เจอแล้วก็เมาแล้วก็บอกว่านี่คือความสุขแต่พอตกเช้ามาก็ปวดหัว จนแทบจะหัวระเบิดแล้วมันคือความสุขจริงหรือ อันที่จริงความสุขอยู่แค่ปลายจมูก สำหรับผมความสุขตอนนี้ก็ได้มารู้แล้วว่ามันคือสิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้นเอง
ไม่ต้องออกไปเดินตามหาความสุขแต่อย่างใด อยู่ที่ไหนแล้วสบายใจก็นั้นคือความสุขอย่างเวลาที่เราอยู่บ้านแล้วก็บอกว่าอยากออกไปหาความสุข มันจริงหรือ ไปควักเงินจ่ายค่าขนมกาแฟ หมดเงินไปไม่รู้จะเท่าไหร่แล้วก็บอกว่าร้านนี้ดีร้านนี้อร่อย ร้านนี้สวย แต่สุดท้ายก็ต้องกลับบ้านอยู่ดี บ้านที่เราอยู่ราคาก็ไม่ได้น้อย หลายคนเลือกซื้อบ้านเป็นของตัวเองราคาหลักหลายร้านบาทแต่กลับไปกินกาแฟกับร้านที่ราคาไม่กี่แสนแต่บอกว่าดีกว่า สบายกว่า แล้วแบบนี้จะมีบ้านราคาหลายล้านบาทไปทำไม อยู่บ้านหลังเล็กแล้วก็เก็บเงินไว้ซื้อความสุขจากร้านกาแฟไม่ดีกว่าหรือนี่
จริงๆแล้วความสุขที่เราตามหากันมาตลอด มันอยู่ในใจเรามาตลอดเช่นกัน ถ้าเราสังเกตให้ดี เวลาที่เราเอาขนมให้เด็กหรือ ไปเจอเด็กที่ไม่เคยได้กินของอร่อย แล้วเขาได้รับรู้ถึงความรู้สึกตรงนั้น เราอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นแค่ของธรรมดาแต่กับเด็กคนนั้นมันคือของวิเศษที่สุดในชีวิตเขา ยิ่งถ้าเป็นกับข้าวที่น่ากิน หรือเป็นกับข้าวที่เขาไม่เคยกินมาก่อน ยิ่งเป็นอะไรที่มีความสุขเกินกว่าจะบรรยาย หลายคนอาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกตรงนี้ มันไม่ได้ยากที่เราจะรู้สึก แค่คุณออกไปเจอกับเธอตามบ้านนอกแล้วก็ดูเวลาที่พวกเขาซื้อลูกชิ้นสักไม้แล้วก็ค่อยๆกินเพราะกลัวมันหมด กลัวความอร่อยจะหมดไปจากในปาก อยากจะเก็บความสุขแบบนี้ไว้นานๆ ตรงนี้ก็เป็นความสุขที่รู้สึกได้ดีและก็เก็บเป็นความทรงจำไปบอกกับคนอื่นต่อไปได้แบบไม่รู้จบ
ความสุข มันคือการที่เราทำความเข้าใจกับสิ่งที่มี อยู่กับสิ่งไหนก็เข้าใจในสิ่งนั้น ถ้าวันไหนรู้สึกว่าเริ่มเบื่อเริ่มจะไม่เข้าใจในสิ่งรอบตัวที่เคยมีความสุขร่วมกัน ก็ให้นึกถึงตอนที่อยากได้มาครอง แล้วก็เอาความรู้สึกนั้นมาใช่อีกครั้ง แค่นี้ก็จะเจอกความสุขที่แท้จริง